Cách nấu phở Bắc, phở bò Hà Nội gốc chính hiệu tại nhà thưởng thức hoặc mở hàng bán

Ngày đăng: 15:30 06/08/2014 - Lượt xem: 7921 (lần)

Phở bò Hà Nội mang hương vị đặc trưng riêng. Vị ngọt lừ nhưng không phải của đường mà của nước xương, của những lát hành tây xắt mỏng... Ăn phở bò Hà Nội phải tinh tế lắm mới cảm nhận được hết cái vị của thảo quả, của sá sùng... cứ quyện đều quyến rũ

Cách nấu phở bò Hà Nội gốc tại nhà thưởng thức hoặc mở hàng bán

 

Từ  lâu, phở đã trở thành một món  ăn truyền thống của người Việt Nam. Dù  là người nông dân ở  thôn quê quanh năm cày cấy ruộng đồng hay người công chức bận bịu  ở nơi đô thị  nhộn nhịp cũng như những Việt Kiều sinh sống tại những thành phố lớn trên thế giới – nơi không thiếu cao lương mỹ vị - đều mong được thưởng thức tô phở nóng hổi, thơm phưng phức và đậm đà hương vị quê nhà. Với hy vọng nhà nhà có thể tự nấu phở ngon, chúng tôi xin giới thiệu một số bí quyết nấu phở ngon

 

Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang

Phở bò cho mọi nhà
 
 
 
Mình xin nói một chút về gia vị nấu phở. Hồi nhỏ mỗi lần mẹ nấu phở, mùi làm tớ nhớ nhất không phải là gói gia vị gồm các hương liệu mẹ mua mà lại là mùi hành tím và gừng nướng. Chỉ cần ngửi thấy mùi này là tớ nhớ ngay tới phở. Mùi hành gừng nướng cứ ngát lên từ lúc mẹ nướng cho tới lúc cho vào nồi ninh nước dùng luôn ^^ … Ở chỗ tớ thì nếu mua hành khô (shallot) khá là đắt, chợ Việt mua thì rẻ nhưng lại chẳng thường xuyên đi vì thế giờ tớ thay thế một nửa là hành tím, và một nửa là hành tây. Ngoài ra, về gói gia vị phở khi mua sẵn, thông thường sẽ gồm: hồi (hay còn gọi là đại hồi – star anise), hột mùi hay hột ngò (coriander), quế (cinnamon), đinh hương (clove) và thảo quả (black cardamom). Nếu chỗ ai không mua được gói gia vị nấu phở sẵn thì có thể mua riêng 5 loại gia vị này và pha chế theo cách của mình để nấu phở đấy ;)
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Gia vị nấu phở truyền thống
 
Nếu hỏi 100 người nước ngoài về đồ ăn Việt tớ tin 99 người sẽ nhắc tới Phở đầu tiên vì thế cũng thật là giá trị nếu tự mình có thể nấu được một bát phở ngon phải không cả nhà ;) Tin tớ đi, đọc hết bài này mọi người sẽ thấy ai cũng có thể nấu phở^^ Chỉ cần một chút kiên trì và tình yêu dành cho phở thôi nhé :D
 
 
1. Nguyên liệu: cho khoảng 7 – 8 bát phở
 
- Xương bò: 3 khúc (nếu không mua được xương bò cả nhà có thể thay bằng xương lợn nhưng nấu bằng xương bò thì sẽ thơm hơn và có nước dùng béo từ xương bò rất tuyệt vời ^^)
 
- Thịt bò: khoảng 400 – 500 grams (tùy thuộc vào sở thích ăn nhiều thịt hay ít thịt nữa :D … Về loại thịt bò tớ hay mua thì thật ra cứ loại nào đang sales là tớ mua vì thịt bò ở Mĩ rất mềm. Tớ hay mua loại Beef round rump roast boneless. Thường nếu mua cả tảng thịt bò về tự thái thì sẽ ngon và theo đúng sở thích của mình)
 
- Nửa gói gia vị nấu phở loại 85 grams (3 oz).
 
- Hành khô: 4 – 5 củ nhỏ (hoặc 2 củ siêu to ở chợ Mĩ)
 
- Hành tây: 1 củ (ai có nhiều hành khô có thể bỏ lượng hành tây và làm lượng hành khô gấp đôi lên nhé)
 
- 1 củ gừng to
 
- 1 gói phở khô 1lb (ở bên Mĩ có nhiều loại phở khô với các kích cỡ khác nhau, tớ thích nhất loại size S)
 
- Hành, mùi tươi
 
 
2. Cách nấu phở bắc, phở bò Hà Nội:
 
Đầu tiên là xử lý xương bò. Rửa sạch xương bò rồi cho vào nồi nước, bỏ khoảng 1 teaspoon muối vào đun sôi rồi đun liu riu ở lửa nhỏ khoảng 5 phút. Nhìn hình cả nhà sẽ thấy bọt xương sẽ lên như vậy. Sau đó rửa sạch xương bằng nước sạch rồi cho vào nồi áp suất hoặc nồi thường ninh (cho một chút muối vào ninh cùng). Nồi áp suất thì chỉ cần ninh khoảng 20 phút rồi tắt bếp để tự xì hơi (trong lúc tự xì hơi thì xương vẫn được ninh đấy). Còn nếu nồi thường ninh khoảng 35 – 40 phút.
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
 
Xử lý xương bò
 
 
Trong lúc ninh xương thì chuẩn bị các gia vị khác:
 
Đầu tiên là cắt hành khô, và hành tây ra thành miếng dày chứng 0.75 cm và thái miếng gừng như trong hình.
 
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Cắt hành và gừng
 
 
Cho lên bếp nướng. Tớ thích nướng trực tiếp trên bếp như thế này hơn là nướng bằng lò vì mùi sẽ thơm hơn. Sau đó rửa sạch bụi than dính trên hành và gừng rồi để vào một bát.
 
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Nướng hành và gừng trên bếp
 
 
Gia vị nấu phở thì cho vào chảo rang khô ở lửa nhỏ cho tới khi dậy mùi lên là được. Đừng để lửa to cháy thì sẽ làm hỏng nồi nước dùng phở nhé cả nhà ;) Sau đó, đổ các gia vị vào túi vải rồi buộc lại chặt. Quế tớ để cả thanh nên không cho vào túi vì dễ gắp ra.
 
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Đổ gia vị nấu phở vào túi và buộc chặt
 
 
Nồi nước dùng: đổ nước xương đã ninh riêng (nếu thấy nước đục thì có thể lọc lại nữa qua rây), cho thêm nước sao cho đủ khoảng 5 lít nước. Cho gia vị nấu phở, hành khô và gừng nướng vào nồi. Đun sôi rồi cho gia vị khoảng 3-4 tablespoon mắm, 1 tablespoon muối, ½ teaspoon tiêu, 1 tablespoon đường (không quá ngọt, chỉ là để làm mềm nước dùng), và 2 -3 tablespoon hạt nêm từ thịt (cách tra gia vị này hoàn toàn chỉ là tham khảo, cả nhà nên nêm nếm theo vị riêng của mình nhé). Sau đó ninh nồi nước dùng thêm khoảng 30 phút nữa là được. Nhớ nêm lại nước dùng trước khi chan phở nhé.
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
 
 
Nồi nước dùng của phở bò
 
 
Trong lúc ninh nồi nước dùng thì chuẩn bị thịt bò.
 
 
Bí kịp để thái thịt bò mỏng là: 1. Có một con dao sắc. 2. Thịt bò để ngăn đá cho đóng thành cục nhưng vẫn thái được nhé.
Sau đó chuẩn bị một nồi nước đun sôi khoảng 90% (tức là lúc thấy nước bắt đầu sủi gần sôi thật) thì cho thịt bò vào trần. Thịt bò ở Mĩ (hay hồi ở Sing cũng thế) cực kì nhanh chín và dễ bị quá lửa. Trần thịt bò chỉ cần hồng hồng là được (thậm chí còn thấy nước đỏ của thịt bò cũng không sao) vì lát nữa lúc chan phở nước dùng nóng thì thịt bò cũng sẽ chín thêm nữa. Trần thịt bò 2,3 lượt là phải thay nước vì nước sẽ đục sau mỗi lần trần thịt. Như hình dưới mà tiếp tục trần vào nồi nước này thì miếng thịt bò sẽ vô tình làm cho nước phở không được trong khi ta mời “khách” đấy.
 
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Thái thịt bò và trần sơ qua nước sôi
 
 
Cuối cùng là luộc phở khô, đổ ra rồi dội qua nước lạnh (hoặc ai có phở tươi thì không bàn nhé :D) … Hành múi thái nhỏ và đặc biệt nếu là phở bắc thì không thể thiếu món hành chẻ ^^
 
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Luộc phở khô và chuẩn bị hành mùi
 
 
Thế là chuẩn bị xong cho một bữa phở ngon rồi đó cả nhà ơi ^^ Lúc chuẩn bị ăn thì cả nhà có thể trần sơ lại bánh phở để bánh phở nóng và thấm mùi gia vị phở (hoặc có thể cho vào microwave). Ăn phở là phải nóng vì thế bánh phở nhất định cũng phải được làm nóng trước khi chan nước dùng nhé. Trần hành chẻ vào nồi nước dùng rồi xếp vào bát. Cho thịt bò đã trần vào, rắc thêm nhiều hành mùi thái nhỏ rồi chan nước là hoàn thành xong bát phở bò rồi đó ^^
 
 
TCach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Thương nhớ bát phở bò Hà Nội :X
 
Về cách ăn phở, tớ thường thích ăn phở với dấm tỏi ớt hoặc một số người lại thích ăn với chanh và tương ớt. Tùy khẩu vị mỗi người ăn với gia vị cho thêm màu sắc của bát phở cũng được nhé :X
 
Cach-nau-pho-ho-hanoi-goc-tai-nha-de-dang
Thêm chút vị chua thanh của chanh cho bát phở bò
 
 
Nguồn : Sưu tầm nhiều nguồn trên internet  - candycancook.com; vaobepnauan.com; tapchimonngon.com; ....
source: copywright from Internet

Tin tức khuyến mãi


Chứng nhận Website Thương Mại Điện Tử Đạt Chuẩn Giao Dịch

Chứng nhận đại lý phân phối sản phẩm chính hãng

HỆ THỐNG SHOWROOM BÁN HÀNG ALOBUY VIỆT NAM TOÀN QUỐC

zalo