Cách làm hột vịt bắc thảo, Bí quyết chế biến trứng vịt bách thảo tôm khô ngon đậm đà khó quên

Ngày đăng: 18:50 06/02/2014 - Lượt xem: 50478 (lần)

Chắc hẳn bạn sẽ nghe rất lạ vì món ăn này chưa phổ biến lắm ở Việt Nam chúng ta, tuy nhiên trứng vịt Bắc Thảo (hay hột vịt Bách Thảo) là một món ăn bổ dưỡng nếu như được chế biến hoàn toàn tự nhiên. Hôm nay, các bạn hãy cùng ALOBUY tìm hiểu nhanh về món trứng vịt bắc thảo này nhé!
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
 

Cách làm hột vịt bắc thảo, Bí quyết chế biến trứng vịt bách thảo tôm khô ngon đậm đà khó quên

 

Khái niệm
 
Trứng vịt Bắc Thảo tên gọi khác là trứng Bách Thảo, Bách nhật trứng, Thiên niên bách nhật trứng, là một món ăn có từ lâu đời, xuất phát từ Trung Hoa. Ngoài trứng vịt ra, người ta còn dùng trứng cút hay trứng gà để làm trứng bắc thảo. Để làm được món trứng này người ta cho ủ trứng trong một hỗn hợp từ đất sét, tro, muối, vôi, và trấu… trong 2 đến 3 tháng hoặc lâu hơn.
 
 
 
 
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
Trứng vịt Bắc Thảo  trước và sau khi bóc bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài
 
 
Trứng sau khi bóc bỏ lớp trấu và các nguyên liệu đắp ở ngoài vỏ thì vỏ trứng có màu đen trắng lẫn lộn như muối tiêu, đôi khi tạo những lớp hoa văn trên bề mặt trông rất đặc biệt. Lòng đỏ của trứng thường có màu xanh xám, xanh đen hoặc màu kem với mùi thơm mạnh đặc biệt, lòng trắng có màu nâu đen và trong suốt như thạch.
 
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
 
 
Lòng đỏ trứng Bắc Thảo có mùi hăng, sốc, vị the và béo, lòng trắng ít mùi vị. Món này tương đối khó ăn, nếu ăn không quen sẽ có thể cảm thấy khó ăn.
 
 
 
Chế biến truyền thống
 
Người ta làm món trứng Bách Thảo bằng cách ngâm trứng trong hỗn hợp bùn nhão được làm từ đất sét pha kiềm và nước, có thể thêm tro gỗ, vôi, muối, và vỏ trấu nhằm duy trì thời gian ủ trứng lâu nhất. Lớp vỏ này có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
 
Một cách khác là dùng hỗn hợp gồm bột trà xanh, bột vôi tôi, bột muối biển và bột tro gỗ (than gỗ sồi) pha với nước đun sôi tạo thành một dạng bùn nhão, phết lên bề mặt của trứng Bách Thảo. Sau đó lăn trứng qua một lớp mỏng bột vỏ trấu để hỗn hợp bện chặt vào nhau rồi cho trứng vào vại hoặc sọt bằng lụa để bảo quản. Trong khoảng 3 tháng, hỗn hợp bùn nhão sẽ tự động khô lại, lúc này trứng đã có thể dùng được.
 
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
 
Bạn có thể tham khảo công thức làm món vịt Bắc thảo sau:
 
 
Người ta làm món trứng Bách Thảo bằng cách ngâm trứng trong hỗn hợp bùn nhão được làm từ đất sét pha kiềm và nước, hoặc có thể dùng tro gỗ, vôi tôi, muối, nhằm duy trì thời gian ủ trứng lâu nhất. Lớp vỏ này có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
 
 
Một cách khác là dùng hỗn hợp gồm 300gr bột trà xanh, 300gr bột vôi tôi, 900gr bột muối biển, 700gr bột tro gỗ (than gỗ sồi) pha với nước đun sôi tạo thành một dạng bùn nhão, phết lên bề mặt của trứng Bách Thảo. Sau đó lăn trứng qua một lớp mỏng bột vỏ trấu để hỗn hợp bện chặt vào nhau rồi cho trứng vào vại hoặc sọt bằng lụa để bảo quản. Trong khoảng 3 tháng, hỗn hợp bùn nhão sẽ tự động khô lại, lúc này trứng đã có thể dùng được[1].
 
 
Vật liệu
 
- 50 trứng vịt
- 5 trái bồ kết
- 1/2 muỗng cà phê diêm sinh
- 4 muỗng cà phê quế bột
- 1 muỗng cà phê đinh hương
- 70g trà mạn
- 1 bó rau dền gai (hoặc trấu)
- lá trắc bách diệp (60 lá)
- 4 muỗng cà phê phèn chua.
 
 
Chế biến
 
- Thả trứng vào nước muối, trứng chìm xuống là trứng tốt (1 lít nước + 50g muối hồ tan).
- Lau trứng cho sạch vết  dơ bám chung quanh vỏ.
- Bồ kết nướng thành than giã nhỏ như bột. Trà mạn pha với 1 lít nước sôi.
- Sau 1 giờ, vắt bỏ bã lấy nước. Đinh hương sao vàng tán nhỏ.
- Rau dền gai phơi khô đốt lên lấy tro, trộn với bột quế, diêm sinh và lá trắc bách diệp giã nhỏ (có thể thay thế rau dền bằng trấu).
- Phèn chua, pha với 1 lít nước ngâm hột vịt ba ngày, lòng trắng sẽ trong, lòng đỏ vàng.
- Nếu muốn để lâu, trộn những nguyên liệu trên bao ngoài trứng, mỗi quả trứng bọc thêm lá trắc bách diệp, xếp đầu nhọn của trứng xuống dưới, đặt trong hũ đậy nắp thật kín, chôn xuống đất (khoảng 3 tháng hoặc lâu hơn)
 
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
 
 
Thông tin an toàn
 
Hiện tại thì món trứng Bắc thảo này do thời gian chế biến quá lâu, một số cơ sở sử dụng nhiều hóa chất cấm để tẩm ủ nhằm rút ngắn thời gian chế biến xuống. Tuy nhiên những sản phẩm làm từ công nghệ bẩn này có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bạn. Do đó, bạn hãy lựa chọn những thương hiệu trứng uy tín và có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm để tốt cho sức khỏe.
 
Thời gian tới, ALOBUY sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình sản xuất trứng Bắc Thảo trong công nghiệp, các bạn nhớ đón đọc nhé!
 
CACH_LAM_TRUNG_VIT_BAC_THAO_NGON
 
Nguồn : Sưu tầm nhiều nguồn trên internet  
source: copywright from Internet

Tin tức khuyến mãi


Chứng nhận Website Thương Mại Điện Tử Đạt Chuẩn Giao Dịch

Chứng nhận đại lý phân phối sản phẩm chính hãng

HỆ THỐNG SHOWROOM BÁN HÀNG ALOBUY VIỆT NAM TOÀN QUỐC

zalo