Công thức nấu nước lèo hủ tiếu gõ, cách nấu hủ tiếu gõ sài gòn ăn là ghiền

Ngày đăng: 19:43 05/08/2014 - Lượt xem: 48048 (lần)

Tên gọi của món ăn bắt nguồn từ tiếng gõ lóc cóc vào mỗi chiều tối của những người bán. Nếu mới vào Sài Gòn, bạn sẽ ngạc nhiên trước âm thanh lóc cóc vang lên từ hai thanh tre. Đó đích thị là tiếng rao mời của hủ tiếu gõ. Nếu hủ tiếu Nam Vang là món ăn mắc tiền thì hủ tiếu gõ chính là món ăn lót dạ của giới công nhân, sinh viên khi tan tầm hay đêm muộn.

Công thức nấu nước lèo hủ tiếu gõ, cách nấu hủ tiếu gõ sài gòn ăn là ghiền

 

 
Dù Sài Gòn có xuất hiện nhiều quán hủ tiếu sang trọng, điều hòa mát rượi chăng nữa, tô hủ tiếu thậm chí lên tới hơn 50 ngàn, được đánh giá là “quá đủ chất dinh dưỡng” với tôm, mực, thịt, gan, rau…; thì người ta vẫn luôn nhớ “hủ tiếu gõ” – giản dị và thật bình dân. Nhưng hình ảnh quá đỗi thân quen ấy đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống đêm Sài thành.
 
 
Sợi khô trụng nước xới dầu tương
Lèo lọc có chi ngọt cải đường
Thịt mỏng tèo teo đâu mấy lát
Hành phi lở dở có vài hương
Đũa quơ quá mũi nhai nhem nhẻm
Trán toát mồ hôi quẹt thảm thương
Hủ tiếu lề đường ngon thấy rẻ
Đỡ lòng bao kẻ sống tha phương .
 
 
Hủ tiếu là thức quà mà người ta có thể ăn buổi sáng, chiều, tối hay bất kì lúc nào cảm thấy đói lòng. Nhưng có lẽ không gì bằng thưởng thức một tô hủ tiếu vào đêm, khi nắng chói, nóng nực, gắt gay đã tiêu tan, Sài Gòn dịu dàng hơn trong tiết trời thanh mát. Lúc ấy, nghe khói từ tô hủ tiếu bốc lên, cầm muỗng húp một hớp nhẹ nước lèo trong ngọt, bạn sẽ không khỏi xuýt xoa “Sao ngon thế!” 
 
“Cửa hàng” hủ tiếu gõ thật gọn nhẹ và giản đơn, chỉ là một chiếc xe đẩy “tự chế” khá thuận tiện, có nồi nước lèo thơm ngon luôn có bếp lửa giữ nóng phía dưới, cùng một chiếc tủ kính nhỏ đựng thịt thăn thái mỏng, bò viên; cạnh đó là túi to đựng hủ tiếu cùng chồng chén xếp gọn gàng. 
 
cong-thuc-nau-hu-tieu-go-cach-che-bien-nuoc-leo-hu-tieu-go-saigon
 
 
Tại sao dân Sài thành thích ăn hũ tiếu gõ? Vốn nghĩ hẳn món này phải đòi hỏi cách chế biến hay nhiều loại gia vị công phu lắm. Như nước dùng phở gà là nước luộc gà, nước xương, nêm mắm muối, rồi còn vị gừng nướng, hành nướng, quế, thảo quả hoa hồi… Vậy mà bất ngờ làm sao khi nghe cô bán hủ tiếu chia sẻ “Nó ngon ngọt từ nước xương heo không à”. 
 
 
Thành phần đầy đủ của một tô hủ tiếu cũng hết đỗi giản dị và khiêm nhường, mỗi thứ một chút; một chút hủ tiếu (sợi trắng mịn, nhỏ như sợi mì vằn thắn nhưng mềm hơn nhiều), tí tẹo giá, vài lát thịt thăn thái “siêu mỏng”, hẹ, hành khô và miếng tóp mỡ bùi thơm chỉ bé bằng hạt đậu, mới cảm thấy vị “bùi thơm” thì miếng tóp mỡ đã tan trong họng mất rồi. Vậy thì sức hấp dẫn nằm ở đâu? “
 
 
 
 
“công thức” nấu nước lèo hủ tiếu gõ
 
 
Tôi đã tận mắt chứng kiến, quay được “công thức” nấu nước lèo hủ tiếu và thưởng thức một tô hủ tiếu gõ tại khu bán hủ tiếu gõ thuộc phường Hiệp Phú (Q.9, TP.HCM) sau khi có những thông tin dùng chuột để nấu nước lèo.
 
 
Công thức “gia truyền” của dân bán hũ tiếu gõ Quảng Ngãi tập trung ở Sài Gòn để bán cho 150 tô hũ tiếu trung bình (80 lít nước, 6 – 10 kg xương heo, 2 kg thịt nạc) để hầm lấy nước lèo.
 
Vào khoảng 9 giờ sáng là giờ nấu nước lèo chuẩn bị cho một ngày bán nên mọi “bí quyết” đều phải cho vào nồi trước mặt chúng tôi để kịp dọn hàng bán vào lúc 14 giờ.
 
ong-thuc-nau-hu-tieu-go-cach-che-bien-nuoc-leo-hu-tieu-go-saigon
 
 
“Bí quyết” để có mùi thơm là phải tự phi hành tím khi thắn mỡ heo để lấy dầu, khâu cuối cùng là nêm nếm cho 80 lít nước lèo (1kg bột ngọt, 50g bột nêm, 0.5kg muối, 0.5kg đường phèn, 0.5kg củ cải trắng).
 
ong-thuc-nau-hu-tieu-go-cach-che-bien-nuoc-leo-hu-tieu-go-saigon
 
Giá bán cho một tô hủ tiếu giá từ 10.000đ đến 20.000đ, sau khi trừ hết chi phí (6kg xương 330.000đ, thịt 2kg 160.000đ, 6kg hủ tiếu, 1kg nui, bột ngọt, muối, bột nêm, , giá hẹ…) nếu một đêm bán trung bình 100 tô thì một xe sẽ có lợi nhuận khoảng từ 600.000đ – 800.000đ/ ngày tương đương 18 triệu – 24 triệu/tháng.
 
 
Cách nấu hủ tiếu gõ sài gòn ăn là ghiền
 
 
VẬT LIỆU:
 
- Xuơng ông heo và xuơng cổ khoảng 5 lb
- 1 đùi heo cắt mỏng
- 1 lb thịt heo loại nạc vai bằm nhỏ
- tôm tiger độ 1/2 lb luộc xong bóc vỏ
- 1 lb suờn heo, cắt miếng vừa ăn
- trứng cút 1 lon
- 1 củ cải trắng độ 1 gang tay
- 1 củ hành tây trắng
- 1 bó hành lá cắt nhỏ
- 1/2 lb cần tàu
- chanh xanh,
- ớt tuơi, ớt hiểm, ớt ngâm chua,hẹ rí
- xì dầu nuớc mắm
- bánh hủ tiếu khô
- 1/2 lb giá sống
- 1 cup tép mỡ phi toỉ
- 1/2 cup hành phi
- 1 sợi củ cải muối loai mầu nâu đậm
- nuớc lọc để nấu soup
- chút đuờng phèn, bột ngọt, tiêu.
 
 
 
CÁCH CHẾ BIẾN HỦ TIẾU GÕ SÀI GÒN:
 
 
Xuơng mua về rửa sạch, bắc nuớc ngập xuơng cho vào vài thià canh muối bọt, nấu sôi, đổ hêt nuớc đi, cho vào nuớc lạnh rửa sạch. Cho xuơng đã rửa sạch vào nối, lúc này dùng nuớc lọc để uống cho nuớc vào ngập mặt xuơng, nuớc cao hơn xuơng độ 2 lóng tay. Cho vào 1 thià canh muối, nấu cho sôi lên, vớt bọt, cho vào thùng rác, đừng bỏ vào cống nơi rửa chén lâu ngày mỡ sẽ đóng vao lòng ống cống ta sẽ bị nghẹt nuớc va phải kêu thợ đến thông cống.
 
cong-thuc-nau-hu-tieu-go-cach-che-bien-nuoc-leo-hu-tieu-go-saigon
 
Suờn heo đã cắt miếng cho vào nồi luộc kem xuơng heo và gìo heo, tập trung suờn và giò heo ở đáy nồi để vớt về sau cho dễ
 
Ta cho củ hành tây vào nồi sau khi cắt củ hành ra làm tư cho mau mềm. Lúc này ta bỏ vào củ cải trắng đã gọt vỏ, củ cải muối dã rửa sạch, khô mực nuớng và tôm khô. Sau khi bỏ các thứ trên vào nồi nuớc sẽ sôi trở lại và sẽ có thêm bọt, ta vớt bỏ bọt đi. Gia vị vào thêm muối, đuờng phèn, bột ngọt, nước mắm. Hết bọt ta riu riu lửa khoảng 3 tiêng là đuợc, đừng nấu lâu quá xuơng sẽ thành mùi thôi. Lúc ht mới tập nấu ăn đã bị kinh nghiệm này đấy.
 
 
Canh chừng suờn và giò heo độ 1 tiếng là đã mềm tuỳ theo heo con hay heo già, dùng đầu đũa đầy nhẹ vào miêng suờn, thấy miếng thịt rung rung nhẹ nhàng là đuơc, còn chắc ăn nữa là cứ thử cắn 1 miêng là biêt ngay. Giò heo cũng vớt ra vào lúc này, thịt giò heo hầm cho vừa ăn thôi chứ cũng đừng hầm mềm quá ăn ngán lắm. Phần thịt heo xay ta cho vào xơng nhỏ, gia vị chút cải bắc thảo, chút tiêu, bột ngọt, muối, trộn đều, cho độ khoảng 2 thià muôi canh nấu sôi lên chừng 5 phút là đuợc, đủ cho thịt săn và vưà ăn đừng để lâu quá sẽ bã thịt không ngon. 
 
 
 
Bí quyết thắng tóp mỡ dòn: 
 
 
/bi-quyet-thang-top-mo-don-ngon
 
 
Muốn thằng tóp mỡ cho dòn cũng phải có bí quyết. Tóp mỡ luộc lên, rồi cắt nhỏ, lớn hơn hạt bắp 1 tí, trừ hao khi thắng, mỡ sẽ bị rút lại. Làm như thế sẻ nhanh hơn là cắt sống rât mỏi tay. Đập vài tép toỉ sống để cho vào mỡ khi lấy ra khỏi bếp, là đủ độ nóng cho toỉ vàng rồi.
 
 
bi-quyet-thang-top-mo-don-ngon
 
 
Nhớ là bí quyêt là cho tép mỡ dòn rụm ăn mới ngon là khi thắng ta cho lửa lớn đảo đều cho tép săn lại, khi đó hạ lửa xuồng medium và chiên riu riu cho tép vàng, khi này rắc vào tí muối, trộn đều lên, tác dụng là tép sẽ ngon hơn và muối làm cho những thành chung quanh miêng tóp cứng laị dòn tan. Dĩ nhiên là mỡ có cholesterol nhưng theo ht nghĩ ta 0 ăn hàng ngày mà chỉ đôi khi thôi, một vài miếng tóp chắc không đến nỗi nào nhưng không có mùi tóp mỡ toỉ này món hủ tiếu sẽ mất giá trị thơm ngon đi rất nhiều. Thôi thì tuỳ bạn quyêt định nhé. 
 
 
 
Chuẩn bị:
 
Thịt cắt mỏng. Trứng cút trụng lại cho nóng, cắt hẹ khúc, và cắt cần tàu khúc nhỏ. Cắt chanh miếng nhỏ, chuẩn bị nuớc mắm, nuớc tuơng, ớt chua, ớt hiểm lên bàn. Xếp giá sông, hẹ, cần tàu vào điã để lên bàn sẵn cũng như các gia vị ăn kèm như ớt chanh nuớc mắm mặn
 
 
Hành lá cắt nhỏ để sẵn trong chén nhỏ. 
 
 
Cách trụng bánh hủ tiếu
 
Để cho tô hủ tiếu ngon là phải thật nóng, ta cần làm 2 điều sau đây: 
 
Lấy 1 nồi nhỏ, nuớc lèo sau khi nếm vửa ăn phải hơi đậm đà hơn bỉnh thuờng, đó là trừ hao khi cho hủ tiếu và giá sẽ làm cho nuớc nhạt đi, ta trừ hao như thế thì khi ăn nuớc lèo sẽ vừa ăn. Ta múc vào khoảng nửa nồi nhỏ nuớc lèo và đun thật sôi.
 
Nồi nhỏ thứ 2 ta múc nửa nồi nuớc nấu sôi để trụng bánh, trụng từng tô một thì bánh mới nóng, sau đó bỏ tất cả như đã huớng dẫn vào tô. Nuớc lèo đang sôi sùng sục ta dùng muôi chan nuớc lèo vào tô, dọn ăn ngay.
 
Nhớ là rau ăn thêm, gia vị phụ gia, mắm muói chanh ới phải dọn sẵn trên bàn truớc khi dọn tô hủ tiếu cho thực khách.
.
Ngắt một nhúm hủ tiếu khô, chỉ một lần không thêm không bớt, nhét sâu vào cái vợt cán tre, cùng ít giá, trụng vào nồi nước sôi, dạo lên dạo xuống mấy lượt.
 
Trụng hủ tiếu ta xốc lên xốc xuống, cho vào tô, cho ít mỡ tỏi phi và hành phi (có bán sẵn trong hộp ở chợ của Thái lan rât ngon và dòn), trộn nhẹ cho đều, rồi cho lên mặt nào là thịt bằm, thịt (lấy thịt ở giò heo cắt miếng mỏng, để bỏ lên mặt hủ tiếu) tôm, sườn, lòng heo, giò heo, trứng cút mỗi thứ một miếng cho lên mặt tô, 
 
Múc một vá nước lèo sôi bóc khói, rưới đều vào ngập đầy tô hủ tiếu, rắc tiêu, rắc hành lá, hẹ, chan thêm miêng tép mỡ toỉ hành, bỏ vào tôm chiên. ht bảo đảm với các bạn ăn tô hủ tiếu này sẽ ghi lại một ky ức sâu đậm trong lòng các bạn. Có nơi nguời ta còn cho thêm dầu cháo quây chấm vào nuớc lèo còn lại trong tô, và kèm thêm 1 diã xí quách mềm mại chầm vào nuớc mắm chanh ớt hiểm dầm ra là ngon bá chấy.
 

cong-thuc-nau-hu-tieu-go-cach-che-bien-nuoc-leo-hu-tieu-go-saigon

 

Nguồn : Sưu tầm nhiều nguồn trên internet  - motthegioi.vn; monngon3mien.com; muivi.com; amthuc365.vn; vietpress.vn; candycancook.com; vaobepnauan.com; tapchimonngon.com; ....
source: copywright from Internet

Tin tức khuyến mãi


Chứng nhận Website Thương Mại Điện Tử Đạt Chuẩn Giao Dịch

Chứng nhận đại lý phân phối sản phẩm chính hãng

HỆ THỐNG SHOWROOM BÁN HÀNG ALOBUY VIỆT NAM TOÀN QUỐC

zalo