Cách nấu Chè hạt sen long nhãn ngọt mát tại nhà ngon như tiệm chè luôn

Ngày đăng: 14:53 24/07/2014 - Lượt xem: 5259 (lần)

Chè hạt sen long nhãn ngọt mát có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, bồi bổ cơ thể... Mùa nắng nóng ăn một bát chè hạt sen long nhãn còn giúp bạn giải nhiệt, điều hòa cơ thể. Ăn một bát chè mát lạnh mỗi khi đi làm về hay những lúc đầu óc căng thẳng mệt mỏi sau giờ làm việc sẽ giúp cho bạn có 1 tinh thần sảng khoái để xua tan cái cảm giác mệt mỏi. Sau đây "ALOBUY Việt Nam"sẽ hướng dẫn bạn cách nấu món chè hạt sen long nhãn này.

Cách nấu Chè hạt sen long nhãn ngọt mát tại nhà ngon như tiệm chè luôn

 

Từ lâu, hạt sen đã được người Việt Nam coi như một loại thuốc quý chữa nhiều bệnh tật: chữa cơ thể suy nhược, ăn uống kém, tiêu chảy, mất ngủ… Hạt sen chứa các chất dinh dưỡng như: tinh bột, đường, protein, chất béo, canxi, phot-pho, sắt…là thức ăn bổ tâm, ích thận, tốt cho những người lao động trí óc quá căng thẳng… Vì thế, hạt sen được chế biến thành rất nhiều món ăn: chè, cháo, canh, mứt, xôi… Không chỉ thế, hạt sen sau khi chế biến ăn rất ngon, vị bùi, thanh, ngọt, mát, tạo cho tinh thần thoải mái khi thưởng thức. Phải nói rằng, hạt sen là loại hạt quý nhất trong tất cả các loại hạt :)
 
/che-sen-long-nhan-thanh-mat-cuoi-tuan
 
 
 
Cách nấu Chè hạt sen long nhãn
 
Nguyên liệu:
 
- 100gr hạt sen tươi/ 50gr hạt sen khô
 
- 300gr long nhãn tươi/ 100gr long nhãn khô (có thể thay bằng nhãn lồng, chọn loại cùi dày)
 
- 200gr – 250gr  đường cát trắng/ đường mía
 
Cũng hạt sen, long nhãn nhưng bạn có thể kết hợp cùng với nấm tuyết và táo đỏ. Chỉ cần ngâm nở nấm tuyết rồi cho cả nấm và táo vào đun cùng sen, bạn đã có một bát chè lạ miệng.
 
 
Nguyen-lieu-cach-nau-che-hat-sen-long-nhan-tai-nha
 
 
 
 
Thực hiện:
 
- B1: Hạt sen rửa sạch, cho vào nồi đổ sấp nước, hầm trên lửa nhỏ liu riu cho đến khi sen mềm. Thời gian hầm khoảng 15′ – 20′. Lưu ý không để lửa lớn, hạt sen sẽ bị bể, tơi nát không đẹp. Nếu nấu bằng sen khô thì ngâm sen trong nước 1 tiếng trước khi nấu.
 
cach-nau-che-hat-sen-long-nhan-tai-nha
cach-nau-che-hat-sen-long-nhan-tai-nha
Bóc hạt sen
 
 
 
- B2: Khi hạt sen vừa mềm thì cho đường vào nồi nấu chung với sen thêm 10′-15′ nữa cho sen ngấm đường. Không cho đường ngay từ đầu, sen sẽ bị sượng. Vớt sen ra khỏi nước, để ráo.
 
che-sen-long-nhan-thanh-mat-cuoi-tuan
cach-nau-che-hat-sen-long-nhan-tai-nha
 
Đợi hạt sen thấm đường thì vớt hạt sen ra thố, giữ lại nước đã nấu với hạt sen.
 
 
** Nếu nấu bằng nồi áp suất: cho cả sen và đường vào nồi, đậy nắp kín, nấu sôi. Vặn bếp về lửa nhỏ nhất, đun tiếp 10′ nữa thì tắt bếp, đợi thêm 5′ nữa mới mở nắp và lấy sen ra.
 
 
- B3: Long nhãn lột vỏ, dùng dao nhọn tách bỏ hột, lấy cùi. Nhẹ nhàng nhét hạt sen vào trong lõi nhãn. Bạn nào siêng thì làm hết, không thì để sen riêng, nhãn riêng cũng ok hihi (mình hay lười vậy lắm). Nếu dùng nhãn khô thì ngâm nhãn trước 30′-1 tiếng trước khi làm.
 
cach-nau-che-hat-sen-long-nhan-tai-nha
 
 
Thông thường mọi người hay bỏ hạt sen và long nhãn vào xoong đun lại cùng nước sen một lúc, nhưng mình thấy làm thế không ngon. Cùi nhãn vừa bị mềm đi, mà mất mùi thơm của nhãn. Cứ để như vậy, chan nước sen đã nấu, thêm chút đá vụn, ăn rất mát, còn nguyên mùi thơm, vị ngọt của nhãn tươi, quyện với vị bùi bùi của hạt sen chín mềm, ngon lắm:
 
 
Nên để chè ở bên ngoài, khi nào ăn thì lấy đá bỏ vô (nếu muốn ăn lạnh), đừng bỏ tủ lạnh, sen dễ bị “hồi”. Hoặc vớt nhãn và sen để riêng, khi nào ăn thì múc nước chè vào ly/ chén rồi bỏ sen và nhãn vào :)
 
 
Dùng nóng hay lạnh đều rất ngon. Tuy nhiên lưu ý là món chè hạt sen long nhãn bà bầu nên hạn chế ăn nhé! Vì theo Đông y, phụ nữ khi có thai, phần lớn xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, lúc này ăn long nhãn chẳng những không có tác dụng bồi bổ, ngược lại còn làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dễ dẫn tới sảy thai.
 
 
che-sen-long-nhan-thanh-mat-cuoi-tuan
 
Món chè này thưởng thức vào mùa hè nóng bức là hết xảy đó ;) Chúc mọi người “mát lòng mát dạ” với món chè hạt sen long nhãn này nghen ^.^
 
Chúc bạn thành công và ngon miệng nhóe ! hihi ^_^
 
 
 
 
Nguồn : Sưu tầm nhiều nguồn trên internet  - eva.vn ....; 
source: copywright from Internet

Tin tức khuyến mãi


Chứng nhận Website Thương Mại Điện Tử Đạt Chuẩn Giao Dịch

Chứng nhận đại lý phân phối sản phẩm chính hãng

HỆ THỐNG SHOWROOM BÁN HÀNG ALOBUY VIỆT NAM TOÀN QUỐC

zalo